PDA

View Full Version : Điều khiển xe chạy quá tốc độ thì bị xử phạt như thế nào?


Bói cá
22-12-2008, 11:13 AM
Các thành viên chúng ta trong cuộc sống đều phải sử dụng phương tiện giao thông để đi lại làm việc, thăm thân, câu kéo... Trong quá trình di chuyển chúng ta sẽ phải tuân theo các quy định của luật Giao thông đường bộ và một số quy định có liên quan khác. Riêng về tốc độ của xe cơ giới quy định như sau:

- Điều khiển xe phải đúng tốc độ quy định.
- Tuân theo hệ thống biển báo hiệu đường bộ

Theo quy định của quyết định số 05/2007QĐ - BGTVT ngày 2/2/2007 của Bộ Giao thông vận tải. Như vậy người điều khiển phương tiện phải chấp hành tốc độ như sau:

Điều 6. Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trên đường bộ trong khu vực đông dân cư được quy định như sau:
Loại xe cơ giới đường bộ Tốc độ tối đa (km/h)
Ôtô chở người đến 30 chỗ ngồi; ôtô tải có trọng tải dưới 3.500 kG. 50
Ôtô chở người trên 30 chỗ ngồi; ôtô tải có trọng tải từ 3.500 kG trở lên; ôtô-sơ mi rơ moóc; ôtô kéo rơ moóc; ôtô kéo xe khác; ôtô chuyên dùng; xe môtô; xe gắn máy. 40

Điều 7. Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trên đường bộ ngoài khu vực đông dân cư được quy định như sau:
Loại xe cơ giới đường bộ Tốc độ tối đa (km/h)
Ôtô chở người đến 30 chỗ ngồi (trừ ôtô buýt); ôtô tải có trọng tải dưới 3.500 kG. 80
Ôtô chở người trên 30 chỗ ngồi (trừ ôtô buýt); ôtô tải có trọng tải từ 3.500 kG trở lên. 70
Ôtô buýt; ôtô-sơ mi rơ moóc; ôtô chuyên dùng; xe môtô. 60
Ôtô kéo rơ moóc; ôtô kéo xe khác; xe gắn máy. 50

Điều 8. Đối với các loại xe như máy kéo, xe công nông, xe lam, xe lôi máy, xe xích lô máy, xe ba gác máy, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự hiện đang được phép hoạt động, tốc độ tối đa không quá 30 km/h khi tham gia giao thông trên đường bộ.

(riêng đường cao tốc có quy chế riêng).
Nếu nơi nào có cắm biển hạn chế tốc độ thì phải tuân theo biển báo (không kể trong hay ngoài khu đông dân cư).

Nếu người điều khiển phương tiện vi phạm thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của Nghị định 146/2007/NĐ/CP ngày 16/9/2007 như sau:

1. Đối với motô, xe máy:
- Chạy quá tốc độ quy định từ 5 đến dưới 10km/h: Phạt 100.000đ - 200.000đ
- Chạy quá tốc độ quy định từ 10 đến 20km/h: Phạt 200.000đ - 300.000đ
- Chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h: Phạt 400.000đ - 800.000đ, tước GPLX 30 ngày.

2. Đối với otô:
- Chạy quá tốc độ quy định từ 5 đến dưới 10km/h: Phạt 200.000đ - 400.000đ
- Chạy quá tốc độ quy định từ 10 đến 20km/h: Phạt 600.000đ - 1.000.000đ
- Chạy quá tốc độ quy định trên 20km đến 35km/h: Phạt 1.000.000đ - 3.000.000đ, tước GPLX 30 ngày.
- Chạy quá tốc độ quy định trên 35km/h: Phạt 3.000.000đ - 5.000.000đ, tước GPLX 60 ngày, tạm giữ phương tiện 10 ngày.

Các bác lưu ý là: Bây giờ không còn hình thức phạt bổ xung bấm lỗ trên GPLX nữa nhá, chỉ có phạt tiền và tước GPLX có thời hạn hoặc tước vĩnh viễn thôi
Nguồn: Tổng hợp các quy định của pháp luật.

Mong các cần thủ lưu ý khi điều khiển phương tiện.

Hoang Anh
22-12-2008, 11:33 AM
Long à, bọn tớ hay gọi biển khu dân cư là biển nhấp nhô vì thấy nó là phải hãm ngay. Tuyến đường về Nam Định, Thái Bình gặp hơi dày quá: Phủ Lý, Bình Mỹ, Mỹ Lộc, TP Nam Định, Vũ Thư, TP Thái Bình, bên Nam Định còn đỡ chứ mỗi lần qua đất Thái Bình stress lắm (muốn hắt hơi phải bỏ chân ga). Loại biển báo khu dân cư còn biết để tránh chứ loại báo hiệu 127 "tốc độ tối đa cho phép" hay dính lắm vì tài chủ quan, mát ga là vượt ngay.Tớ toàn thiết kế tổ chức giao thông thế mà mấy lần ăn đạn rồi.
Trên đoạn đi từ Nam Định sang Thái Bình thấy có mấy hồ ven đường hình như cũng cho câu đúng không nhỉ?

hay la ...
24-12-2008, 09:36 AM
Ối trời ơi, thế là hôm qua mình bị quả lừa rồi. Đang đi trên QL 1B thì có một đồng chí vẫy lại nói xe anh chạy 85/80
- Đề nghị cho xem giấy phép lái xe.
- Vượt qua 5 km thì mức xử lý vi phạm NTN?
- Khung phạt là từ 500.000 đ đến 800.000 đ
Thế là mình đành đưa 500.000 đ nhờ các đồng chí "nộp hộ", cám ơn và chậy tiếp.
Các đồng chí còn động viên đểu: xe anh biển số đẹp sao để GPLX bị bấm nhiều lỗ thế (của đáng tội là đã bị đanh dấu 2 phát rồi).
Biết được thông tin này thì mặc cả tốt hơn

24-12-2008, 09:47 AM
Chắc tại bác Hiển tổ lái quá đây mà

Dưng mà em thấy lâu lắm không có vụ " bắn tốc độ" xe máy nhỉ, con Vịt của em mà ra cao tốc là cứ "mát ga mát số", chưa bị túm vì tốc độ phát nào. Chứ mà bị túm thì tiền phạt đúng bằng tiền xe mất : 0 bằng lái + 0 bảo hiểm + quá tốc độ + ...

CODEN
24-12-2008, 10:22 AM
Các đồng chí còn động viên đểu: xe anh biển số đẹp sao để GPLX bị bấm nhiều lỗ thế (của đáng tội là đã bị đanh dấu 2 phát rồi).
Biết được thông tin này thì mặc cả tốt hơn

Bác mới lên trung úy thôi à ? Qua niên hạn rồi bác, đúng niên hạn có khi là đại úy ấy chứ :matcuoi !

giang212
24-12-2008, 01:27 PM
Dưng mà em thấy lâu lắm không có vụ " bắn tốc độ" xe máy nhỉ
thôi bác ạ!nếu bắn tốc độ xe máy thì con wave cờ của e lúc nào cũng gần như quá từ 70-100%....
đc cái là mắt e tinh nên cứ đến chỗ nào khả nghi có các chú áo vàng hay có biển báo là e hãm ga ngay...
có một chuyện cười như bịa thế này:có một lần e đèo một thằng bạn,ngồi sau khi đến đoạn Sông Công (e đang chạy tầm 80-90km/h) nó thấy có người ngồi sau ô tô cầm "máy ảnh"...nó thắc mắc hỏi e là: ông kia chụp cái quái gì nhỉ???...e quay lại thì ngã ngửa là chú ấy bắn sau lưng mình....vội vã giảm ga và quay lại quán nước gần nhất...ngồi một chút hok thấy động tĩnh gì e cho xe chay tiếp...
thanks bác Nguyễn Long về bài viết này giúp mọi ngừoi để ý hơn trong giao thông!

Bói cá
18-02-2009, 04:50 PM
Luật Giao thông Đường bộ mới: Từ 1/7, uống rượu, bia không được lái ô tô
Cập nhật lúc 11h07, ngày 18/02/2009

http://www.ktdt.com.vn/images_upload/small_116792.jpg
Rượu, bia là một trong những nguyên nhân dẫn tới TNGT. Ảnh: Bảo Khánh

Hanoinet - Từ 1/7/2009, người uống rượu, bia không được lái ô tô; người đi xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm; bộ hành, xe thô sơ không được vào đường cao tốc,... Luật Giao thông Đường bộ sửa đổi có thêm quy định.

Luật Giao thông Đường bộ mới có hiệu lực từ 1/7/2009 quy định chặt chẽ hơn với hành vi sử dụng đồ uống có cồn (rượu, bia..) của người điều khiển phương tiện giao thông.

Cụ thể, nghiêm cấm người điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; với người điều khiển mô tô, xe gắn máy, nồng độ cồn trong máu hoặc trong hơi thở không được vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/ một lít khí thở.

Xe đạp máy được xếp vào loại xe thô sơ nhưng để bảo vệ tính mạng của người tham gia giao thông, Luật quy định người điều khiển loại xe này phải đội mũ bảo hiểm.

Luật sửa đổi quy định các đối tượng không được đi vào đường cao tốc, gồm, người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h. Độ tuổi của trẻ em được chở thêm trên xe mô tô, xe gắn máy là dưới 14 tuổi và xe đạp là dưới bảy tuổi (Luật năm 2001 không quy định tuổi cụ thể).

Luật mới cũng cho phép xe ô tô của người nước ngoài (đăng ký tại nước ngoài) có tay lái nghịch được tham gia giao thông. Độ tuổi của người lái xe ô tô cũng được nâng lên.

Theo đó, tuổi tối thiểu của lái xe ô tô chở người từ 10-30 chỗ ngồi tăng từ 21 (Luật năm 2001) lên 24 tuổi; lái xe ô tô trên 30 chỗ ngồi tăng từ 25 lên 27 tuổi và nâng hạng giấy phép lái xe với người lái xe tải kéo sơ mi rơ móc (nâng từ hạng C –21 tuổi lên hạng FC-24 tuổi).

Bộ Công an có thẩm quyền tổ chức thu hồi đăng ký, biển số các loại xe cơ giới; Bộ GTVT được phép thu hồi đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng.

Xe khách phải lắp hộp đen

Một quy định được xem có tính đột phá là phương tiện kinh doanh vận tải phải gắn thiết bị giám sát hành trình (một dạng hộp đen-PV) của xe, Chính phủ sẽ có quy định cụ thể phạm vi, đối tượng, lộ trình thực hiện phù hợp với tình hình thực tế.

Người kinh doanh vận tải phải chịu trách nhiệm về hậu quả mà người làm công, người đại diện gây ra do thực hiện yêu cầu của người kinh doanh vận tải trái quy định của Luật.

Các đơn vị thi công công trình trên đường bộ đang khai thác phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trong trường hợp cần thiết theo quy định của Chính phủ, sẽ huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với CSGT đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự giao thông.

Bên lề hội nghị tổng kết công tác xây dựng và giới thiệu Luật GTĐB năm 2008, khi được hỏi về việc cấm tuyệt đối uống rượu, bia với người lái ô tô có ảnh hưởng tới tập quán của người dân trong những ngày tễ, tết... Bộ trưởng Giao thông – Vận tải Hồ Nghĩa Dũng nói: “Quy định này khi còn là dự thảo, lấy ý kiến được đa số nhân dân đồng tình ủng hộ”.

Về tập quán xe nhỏ bắt đền xe lớn khi gặp tai nạn giao thông, Bộ trưởng Dũng cũng cho biết, Luật đã quy định rất rõ và xe nào vi phạm sẽ bị xử lý; tuy nhiên, khi xử lý sự việc vẫn còn cảm tính.

Theo ông Dũng, các cơ quan chức năng đang xây dựng các văn bản dưới luật hướng dẫn các mức xử phạt theo Luật GTĐB mới cho kịp với thời điểm Luật có hiệu lực. Từ nay đến ngày 1/7, các mức xử phạt vẫn theo nghị định cũ.

Theo TP
Báo kinh tế và đô thị.

ltpm
18-02-2009, 05:34 PM
Tiện thể các bác cho em hỏi cái nồng độ cồn kia tương đương với khoảng bao nhiêu rượu, bia mình đã uống trong vòng bao nhiêu phút trước đấy nhỉ.
Ví dụ: Uống cách khi đi đường khoảng 30 ,60 phút thì tương đương bao nhiêu li Vodka

Bói cá
18-02-2009, 05:47 PM
Tiện thể các bác cho em hỏi cái nồng độ cồn kia tương đương với khoảng bao nhiêu rượu, bia mình đã uống trong vòng bao nhiêu phút trước đấy nhỉ.
Ví dụ: Uống cách khi đi đường khoảng 30 ,60 phút thì tương đương bao nhiêu li Vodka

Cái này tùy theo nồng độ cồn trong rượu bạn ạ. Phải có dụng cụ đo mới biết được. Nhưng nói nôm na là thế này:
- Chỉ cần uống 2 ly nhỏ vodka (chai to) hoặc 1 vại bia sau 5' đo là quá nồng độ ngay.
- Còn việc đào thải còn tùy theo cơ thể từng người và tùy theo uống nhiều hay ít, nhưng nói chung là phải sau 3h thì mới hết nồng độ cỡ trên. Còn càng uống nhiều thì càng lâu hết.

P/S: Nói chung là chỉ uống ít là cũng vi phạm rồi. Bình thường thì không sao, nhưng không may xảy ra tai nạn, người ta đo nồng độ ngay và quá nồng độ thì rất phức tạp đấy, tội sẽ nặng lên nhiều. Mong các bác lưu ý

tuongmom
23-02-2009, 11:10 AM
Cái này tùy theo nồng độ cồn trong rượu bạn ạ. Phải có dụng cụ đo mới biết được. Nhưng nói nôm na là thế này:
- Chỉ cần uống 2 ly nhỏ vodka (chai to) hoặc 1 vại bia sau 5' đo là quá nồng độ ngay.
- Còn việc đào thải còn tùy theo cơ thể từng người và tùy theo uống nhiều hay ít, nhưng nói chung là phải sau 3h thì mới hết nồng độ cỡ trên. Còn càng uống nhiều thì càng lâu hết.

P/S: Nói chung là chỉ uống ít là cũng vi phạm rồi. Bình thường thì không sao, nhưng không may xảy ra tai nạn, người ta đo nồng độ ngay và quá nồng độ thì rất phức tạp đấy, tội sẽ nặng lên nhiều. Mong các bác lưu ý

Cảm ơn đ/c Long rất nhiều khi có những bài viết hữu ích. Nếu thư thả đề nghị đ/c nêu 1 số khuyến cáo cụ thể khi tham gia giao thông mà các tài xế luôn luôn mắc phải. Ví dụ chỉ cần 1 cốc bia hoặc 2 ly rượu VODKA (chai to) là chắc chắn :matcuoi $.